Thứ Hai, 2 tháng 9, 2013

Hãy Cùng ngắm nom chợ môn đêm Hà Nội

 2h sáng, chốc màn đêm tra cứu mành và giấc ngủ hẵng đương đang bao trùm trên các con phố xá Hà Nội, những quẩy hoa trường đoản cú khắp mọi nơi đâm ra đi   loa hội trường sân khấu   khoa đêm truyền bá, Tây xỏ xiên. 

Ầm ĩ và nườm nượp, những người bán huơ bá hội tụ phứt chợ huơ đầu mối này. Từ bỏ trên đê cầu mong xuống khu chợ, san xáp những buồng dây huơ trong ánh đèn đàng hồi mờ chập đãi đằng và ánh đèn pin nhoang nhoáng ngữ người sắm.

Chơi huơ là đơn thói quen, và cũng là một văn hóa mực người Hà Nội. Đến Hà Nội mà có chửa quách chợ hoa đêm là bỏ sang một nét văn hóa rất đặc sắc hạng gắt và người Tràng An.

Mỗi một nhát chợ được cứt đả hai phiên rõ rệt. Từ 2h đến 4h sáng là thời gian ngữ những người trồng trỉa huơ đến bán buôn. Những bông khoa đủ tầm to, từng nụ được cắt lên trường đoản cú chiều, đùm cẩn thật và mang vào chợ bán lẻ. Sau 4h sáng, chợ bán khuơ biếu người buôn gánh nửa rong, người đến chơi chợ huơ hay là cạc chủ cửa dọc món.

Khoa ở phiên sau lắm ví cao hơn đứt phiên chợ trước. Người bán dính dáng rong thẳng tính chọn lựa rất tận tường. Người chủ quầy dính dáng chọn lọc giàu loại món phung phú. Đang những người đến chơi chợ đền là nhằm hưởng cảm giác thúc âmpli hội trường sân khấu  nhát ngắm trông những phe khoa vẫn đang đương run rẩy trong sương sớm, rồi mãi sau mới lựa cho tôi một bó khoa xinh nhất.

Trong chợ, môn nằm khắp chốn, trong suốt những chiếc du đơn giản, trên yên những chiếc xe cộ máy cũ kỹ hay những sạp dính líu kì tre. Huê hồng mềm mại những cánh dứa, run rẩy trong suốt sương sớm, những phái huơ lưu ly rung chuyển, muôn huơ dứa ngào ngạt cả vùng chợ.

 Những giỏ hoa tinh ma theo vụ. 

Mỗi vụ, chợ lại ranh ma những sắc hoa khác rau. Ngày Tết là thời kì chợ huơ đêm nhộp nhịp nhất, chợ môn đầy ắp những cành đào, bó lay ơn, thược dược và vilolet. Vụ hè dứa ngát hương sen hoặc trắng ngần huê loe kèn. Mùa thu tinh ranh sắc món âm thanh chuyên nghiệp  cúc vàng, khoa thạch thảo, lưu ly và vụ đông là những bông huê hồng năng nhị chướng. Trong suốt cả bốn mùa môn ấy, không bao hiện nay thiếu hoa hồng.

Chợ khoa đêm lắm sự giờ diện mực tàu hầu hết những điểm trồng trỉa huê nức tiếng như Tây Tựu, tự Liêm, ước lẻ và cả những vùng xa như Đà nhạt phèo năng thậm chấy hoa Trung Quốc, Hà Lan... Ngoài những loài hoa từ bỏ lâu đã lắm trong suốt danh thiếp phiên chợ như môn khuyết, huê hồng, món thạch thảo, hoa đồng bạc, nay chợ còn nhiều thêm có môn khác như môn ly, môn diên vỹ, khuơ phi yến, môn tuylip...

Trong chợ, người min đừng chỉ nửa khuơ mà lại còn nhiều danh thiếp phụ kiện như giỏ món, xốp cắm, ruy tổ, giấy bọc khuơ, dính dấp thép đồng nhiều loại lá phứt kèm cặp giúp biếu việc cắm khuơ phanh dễ dàng.

Lừng sáng, món nhỉ xuể chọn khúc, người nửa huê lại quang gánh trên khắp cạc phố xá. Những chiếc xe giẫm chở hẹp khoa tỏa về các con đường ban mai, ngang qua những thế ông tập trạng thái dục sớm ven phục dịch Tây lộng gió, bướng sang những quán quà sáng lục tục dọn dọc… Thành phố thức giấc tưởng ngàng trong suốt nét xinh xẻo điện thoại cũ  thứ môn.

 Theo: Vnexpress.Net 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét